Thursday, July 8, 2010

Từ việc: CNN phỏng vấn Blogger Mẹ Nấm



Đoạn phóng sự cho thấy Phóng viên CNN vào một tiệm Internet ở Sài Gòn và thử mở một trang tin về Nhân Quyền (Website của Human Rights Watch) thì bị tường lửa (Firewall) chặn lại.

Tuyệt vời! Một phóng sự rất có ý nghĩa đã đưa hình ảnh cuộc sống người dân VN bị kèm kẹp vì mất tự do thông tin với thế giới bên ngoài. Từ ngày 18/6/2010, đoạn phóng sự về chế độ bưng bít thông tin để mị dân của cộng sản VN đã được CNN chiếu khắp thế giới.

Khi được CNN phỏng vấn, Mẹ Nấm tâm sự qua dòng nước mắt uất nghẹn: "Tôi đã từ bỏ blog nhưng mà họ không để cho tôi yên... vì vậy tôi quyết định viết blog lại".

CNN: "Cô là một người phụ nữ can đảm. Cô có nghĩ Cô là một người phụ nữ can đảm không?"

Mẹ Nấm: "Không. Bởi vì tôi cũng sợ; nhưng ai sẽ lên tiếng nếu chúng tôi không lên tiếng?".

oOo

Và ngay sau đó, Blogger Mẹ Nấm đã có bài viết này:

Thái độ chính trị
Blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh)

Hai ngày sau khi CNN phát sóng qua phóng sự Vietnam Internet Crackdown, một người quen sơ gặp tôi tại siêu thị và nói với tôi một cách rất bí mật :

- Anh vừa thấy em trả lời phỏng vấn trên CNN. Sao em gan quá vậy? Em nói như vậy mà không sợ an ninh sẽ làm khó dễ sao?

Tôi hỏi lại : - Em nói cái gì sai mà phải sợ khó dễ hả anh?

- Ờ thì em không nói sai, nhưng mà em phải biết là Việt Nam có hẳn nguyên một bộ phận ngồi chắt lọc thông tin trên thế giới đưa ra, em nói vậy là em chết rồi .

Tôi không biết nói gì ngoài câu : Dạ, cám ơn anh, em biết rồi.

- Mà em nói như vậy để làm gì, có được lợi ích gì đâu?

Đến câu này thì tôi nghẹn, thật sự nghẹn vì không biết phải chọn câu trả lời nào cho thích hợp, bởi theo những gì tôi biết thì người nói chuyện với tôi có bằng MBA ở Mỹ, có gia sản, có sự nghiệp . Có lẽ khi có những thứ đó thì người ta không cần tự do ?

Nếu tôi được lựa chọn... liệu tôi sẽ như thế nào? Câu hỏi này lẩn quẩn trong đầu tôi nhiều ngày nay.
Bạn bè xung quanh tôi ai cũng nói, "mày quan tâm đến những thứ đó làm gì? tập trung vào chuyên môn đi".

Ừ thì cũng đã từng rồi đó, cũng có việc làm ổn định, cũng kiếm được tiền như mọi người, cũng ăn chơi sa đà, đàn đúm, cũng la cà và la đà không thua kém ai, và rồi thấy ngứa mắt, ngứa miệng thì lên tiếng , dù chuyện đó xét cho cùng không ảnh hưởng gì đến mình, nhưng cứ thấy ức ức không chịu được, và rồi thấy mình bất lực khi không thể hoà mình vào dòng chảy của cơ chế.

Bạn nói, mình có quá nhiều tham vọng khi tham gia viết bài trên blog (ý của bạn chắc là tham vọng chính trị nhưng bạn không nói ra).

Tôi lại nghĩ, đó là trách nhiệm, với chính bản thân mình, và với tương lai của con mình.

Không thể nào tách rời mối liên kết của chính trị và xã hội, bởi tất cả mọi chính sách tác động ảnh hưởng đến đời sống xã hội đều do đường lối chính trị mà ra.

Bạn thử nghĩ đi, những ngày vừa qua , cả nước điêu đứng vì cúp điện liên tục , người người khổ sở, nhà nhà mệt mỏi , doanh nghiệp than trời vì không thể sản xuất... xã hội rối loạn. Quyền lợi của mình không được bảo đảm, tụi mình biết kêu ai ?

Bạn chắc hẳn sẽ nói, "sao cái gì mày cũng lôi chính trị vô hết vậy?" khi tôi đưa ví dụ này ra. Nhưng bạn thử nghĩ đi, cơ chế độc quyền, phân phát theo kiểu mậu dịch quốc doanh có phải bắt nguồn từ thể chế chính trị mà nước ta đang theo đuổi không?

Bạn và tôi có sự lựa chọn nào khác ngoài những thứ người ta trao cho mình không?

Hãy thử nghĩ đi, nếu bạn có sự lựa chọn khác liệu bạn có chấp nhận như chúng ta đang bị ép buộc phải chấp nhận không?

Thể chế chính trị nơi mà ta đang sống , buộc cả xã hội phát triển theo định hướng của nó, vậy làm sao có thể tách rời hai khái niệm xã hội và chính trị ra riêng biệt?

Một đất nước chỉ thực sự tiến bộ khi mà mọi công dân luôn vận động cùng xã hội , quan tâm đến xã hội, quan tâm đến sự phát triển của quốc gia . Vậy quan tâm và có thái độ chính trị đúng đắn đối với đất nước mình đang sống thì có gì là sai?

Chính trị - hai từ này thường khiến người ta liên tưởng đến sự khô khan, cứng nhắc , cùng những âm mưu và tham vọng hơn là trách nhiệm và lương tâm.

Ở Việt Nam, nhiều người né tránh khi bàn đến chủ để này vì muốn yên thân, và để khỏi phải bị "vạ lây". Những người tham gia đòi quyền tự do, bình đẳng , những người đấu tranh vì công bằng và lẽ phải trong xã hội ở đất nước mình đang sống không ít thì nhiều đều bị gán ghép vì "động cơ chính trị", và kết quả là nhiều người đón nhận sự hy sinh đầy ý nghĩa của họ với ánh nhìn ngờ vực và thương hại.

Không nói đến những điều cao siêu, chỉ bày tỏ lòng tự hào dân tộc, khẳng định chủ quyền đất nước, kêu gọi giữ lấy màu xanh cho môi trường và an ninh cho quốc gia, bày tỏ sự phẫn nộ trước sự bành trướng xâm lược của Bắc Kinh, cũng bị xem là dại dột và ngông cuồng, là lợi dụng quyền tự do (vốn dĩ không có)..

Buồn không? Đau không?

Hạnh phúc - không đơn giản chỉ là cơm no và áo mặc, nó còn là sự tự do trong suy nghĩ, tự do được bày tỏ cảm xúc yêu - ghét, nóng - lạnh của mỗi con người. Sự nồng nhiệt hay ơ hờ trong lòng mỗi người dân đều phải được chính phủ xem xét, bởi khi người dân quay lưng với chính đất nước mình thì thực sự quốc gia đó đã bị diệt vong.

Bạn tôi nói: "Tao không hy vọng gì ở đất nước mình".

Một bạn khác lại hẹn: "Tao sẽ về khi Việt Nam thay đổi".

Hãy thử nghĩ đi, khi chúng ta không hy vọng gì nữa, không muốn quay về nữa, thì hai tiếng Việt Nam có phải đã bị nhạt nhoà ngay từ trong tâm thức rồi không?

Sẽ chẳng có gì thay đổi, khi chính bản thân chúng ta không có thái độ và trách nhiệm thật rõ ràng với xã hội mà mình đang sống, với nơi mình đã sinh ra. Một hòn đá to cản đường không thể tự biến mất khi chúng ta ngồi không niệm thần chú, cũng như sự thay đổi, nó không xuất hiện từ những lời cầu nguyện, bạn hiểu không?

Bởi vậy, đừng bao giờ đặt ra câu hỏi "nói để làm gì?", mà hãy tự vấn lương tâm mình "nếu chúng ta không nói , thì mọi chuyện rồi vẫn y như cũ sao?". Những người đi trước, nếu họ cũng cân nhắc thiệt hơn, cũng đặt câu hỏi "được gì? ", "để làm gì?", thì có lẽ, họ đã chọn sự im lặng và thoả hiệp.

Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, và chắc chắn là chúng ta không hề cô đơn khi chọn cho mình một thái độ rõ ràng.

Tôi tin vào điều đó, bạn ơi!


oOo

Mẹ Nấm là một người dũng cảm. Những người THỰC SỰ quan tâm đến tự do dân chủ cho VN nên lưu ý vài điểm:

1. Để đưa được tiếng nói của Mẹ Nấm ra ngoài, một mình Mẹ Nấm không chưa đủ, cần phải có sự quan tâm của giới truyền thông. Trong lần này đã có thêm hai phần tử quan trọng: CNN (Pamela Boykoff) và Human Right Watch. Nhờ hai cơ quan này mà các thông tấn xã lấy tin khắp nơi trên thế giới đã đưa tin này. Nếu bạn thử lên google, bạn sẽ thấy nhiều người từ một số quốc gia khác cũng quan tâm, bình luận về sự việc này.

Thế nên, luôn phải giữ liên lạc những người như Pamela Boykoff và Human Right Watch để họ tiếp tục quan tâm và tường thuật về những người như Mẹ Nấm, về những blogger, về những người đang đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở VN. Cần phải giữ liên lạc và cung cấp tin tức với họ thường xuyên. Không chỉ là những tin tức về văn hóa, về ẩm thực của VN, mà còn luôn cả những tin tức về vi phạm nhân quyền, về thiếu dân chủ, v.v..

2. Qua cuộc phỏng vấn và nhiều sự việc đã cho thấy cái cần thiết của tự do ngôn luận ở VN. Cái tức tưởi của Mẹ Nấm (trong cuộc phỏng vấn) không phải chỉ là "không được nói", mà còn là bị chụp cái mũ "vi phạm, lạm dụng quyền tự do ngôn luận". Tự do mà bị lạm dụng, e rằng không được tự do lắm.

Cái tức tưởi ở đây là bị chụp mũ, nhưng vào cái thế không cãi được (vì cãi cùng ai? trừ phi có dịp như CNN làm một cú ngoạn mục lần này). Chưa hết, người đại diện cho chính phủ còn bô bô cho rằng VN không hề thiếu tự do ngôn luận. Đúng là miệng nhà quan có gang có thép.

Và hãy nghe phát ngôn(g) viên của VN phát biểu: "Việt Nam luôn luôn tôn trọng tự do ngôn luận"

Hà Nội - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHXHCN Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga bác bỏ chuyện nhà nước cố kiểm soát người sử dụng internet.

Bà Nga nói rằng tự do thông tin và tự do ngôn luận được bảo đảm và được quy định thành luật. Mối quan tâm “nhà nước hăm dọa sự tự do bày tỏ quan điểm của người dân trên mạng internet” là vô căn cứ.

Bà Nguyễn Phương Nga nói như trên khi trả lời câu hỏi của các phóng viên hôm qua thứ Năm ngày 17 tháng Sáu, khi phóng viên cho hay có bài viết đăng trên mạng internet tố cáo Việt Nam ban lệnh cho các tiệm cung cấp internet phải kiểm soát chặt chẽ hơn những người dùng.

Bà Nga nói rằng Quyết định được ban hành bởi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội hôm 26 tháng Tư năm nay là nhằm bảo đảm an toàn và sự lành mạnh cho người dùng internet ở các điểm cung cấp dịch vụ internet trong toàn thành phố.

Bà nêu lên dữ kiện là đã có nhiều điều sai trái xảy ra liên quan đến internet chẳng hạn như tải lên mạng những cảnh bạo hành và hình ảnh khiêu dâm cũng như những nội dung khó chịu đi ngược lại phong tục Việt Nam.

Việt Nam là một trong những nước trên thế giới có tỉ lệ sử dụng internet phát triển nhanh nhất. Số người sử dụng internet trong nước gia tăng 100 phần trăm kể từ năm 2000 và hiện nay gần 24 triệu người sử dụng, chiếm gần 28 phần trăm dân số của cả nước. Chỉ riêng ở thành phố Hà Nội, hơn 60 phần trăm dân số có khả năng tiếp cận và sử dụng internet.


oOo

Đúng! Ai mà không có cái "sợ" trong người. Bởi tất cả đều là con người cả, có ai là thần thánh đâu? Nhưng khi thấy đất ta bị cắt dần cho giặc phương Bắc, biển ta bị chia cắt dần, ngư phủ khắp nơi bị bắt, bị đánh đập bởi "kẻ lạ", ..... trong khi chính phủ đương thời thì lại ngậm tăm, hèn nhát. Nếu chính chúng ta, những người con dân đất Việt không lên tiếng thì còn ai lên tiếng nữa bây giờ? Tương lai con cháu của chúng ta sẽ ra sao nếu mai đây giặc phương Bắc tràn xuống, đồng hóa dần dân Việt? Thế hệ con cháu mai này sẽ ra sao khi môi trường sống bị huỷ hoại bởi bauxite?

Đừng bảo tôi phải câm nín. Đừng bảo tôi phải giữ im lặng. Lên tiếng nói cho thế giới bên ngoài biết chính là tránh nhiệm đối với chính lương tâm mình và cho cả tương lai của cả bao thế hệ sau này nữa.

Bao lâu nay, cả nước điêu đứng vì nạn cúp điện liên tục đã khiến bao nhiêu người khổ sở, mệt mỏi, than trời. Thử hỏi nguồn rễ ở đâu mà ra cớ sự như vậy? Có phải vì cơ chế độc quyền không?

Hãy nhìn những bệnh nhân đang lây lất, thoi thóp, khốn đốn, vất vả nơi các hành lang bệnh viện, trong những gầm giường chật chội kia. Nếu một chính phủ thật sự quan tâm đến xã hội, đến sự phát triển của một quốc gia thì tại sao lại không có thái độ gì đối với những việc vô lý như này xảy ra? Một đất nước không thể tiến bộ nổi nếu như người dân vẫn cứ phải khiếu kiện, vẫn cứ phải kêu oan, vẫn mất những quyền tự do căn bản nhất của con người!

Tôi vẫn biết, có nhiều người bạn ở VN luôn muốn tránh né khi bàn đến vấn đề này. Có lẽ vì chỉ muốn yên thân, sợ phải vạ lây chăng??? Chỉ cần bày tỏ lòng tự hào dân tộc, khẳng định chủ quyền đất nước bằng cách lên tiếng khi chính quyền TQ xâm chiếm đất, biển của mình hay lên tiếng khi khai thác bauxite thì sẽ bị ảnh hưởng đến môi trường mà cũng bị cấm đoán, cũng phải tránh né ư?!? Bày tỏ sự phẫn nộ khi bao nhiêu ngư phủ của đất Việt ta bị chính những kẻ ngoại bang bắt bớ, đánh đập....cũng sợ ư?!? Thậm chí, có nhiều người còn gán cho mác "chính trị" hay khinh bỉ, nhiếc móc là "dại dột", là "ngông". Dại dột là dại chỗ nào? Dại vì nói lên sự thật à? Ngông là ngông ra sao? Ngông vì dám đứng lên gióng tiếng nói cho dân chủ, nhân quyền à?

Nếu các bạn muốn yên thân, sợ bị vạ lây thì các bạn cứ việc ngậm tăm, im lặng (đó là quyền của các bạn mà). Riêng tôi, tôi vẫn cứ phải lên tiếng! Vậy nhé!

2 comments:

  1. @chị Dã Qùy
    Blog của chị có những thông tin hay, nóng(nóng lành mạnh, đáng đọc.

    ReplyDelete
  2. Chào chị HPLT. Chị đi xa về rồi đấy hả? Cám ơn chị đã ghé trang blog này nhen!

    Hy vọng vẫn có nhiều người bạn vẫn ghé đọc những thông tin trong này thì vui biết mấy ha!

    ReplyDelete