Saturday, December 2, 2006

Giao Khúc Gửi Quê Hương 4


Các em tôi,
tuổi thơ không được tiếng ầu ơ tha thiết ru hời,
nhưng thay bằng
chương trình truyền hình, hoạt họa:
là Mickey Mouse,
là Animation,
là Games,
là điện toán,.....

giấy khai sanh,
bằng quốc tịch,
tất cả đều đổi thay, xa lạ.

Nhưng,
Các em tôi

Vẫn
luân lưu máu huyết mấy nghìn năm lịch sử,
nồng nàn tình yêu Nước Việt,
ưu tư, lắng lo về quê cha đất tổ,
trau dồi khả năng Việt Ngữ
[chỉ mong rằng có thể đọc được Kiều và những khúc dân ca...],

Người Ta thường hỏi các em những câu
rất thường thôi:
"Em là ai?"

Các em trả lời không cần ngần ngại
[hay suy nghĩ thiệt hơn]:
"Em là người Việt Nam!"

với máu đỏ, da vàng
với dòng văn hiến hơn bốn nghìn năm lịch sử
với non sông gấm vóc
với lịch sử vẻ vang
với chiến tích hào hùng, bất khuất

Em hãnh diện, vui sướng - trả lời rằng:
Em yêu mảnh đất chữ S
- tuy hẹp nhưng chí lớn,
- tuy bé nhỏ nhưng danh vang

Em là dòng giống Tiên, Rồng
ngàn đời lỗi lạc

Các em tôi,
những đứa con của Mẹ Việt Nam
từ năm châu bốn bể

hẹn một ngày
về lại Phong Châu,
quỳ trước đền Hùng Vương,
và thưa cùng các anh linh Quốc Tổ Việt Nam:
"Em là người Việt Nam!"
"Em có một tổ quốc!"
"Em có một quê hương!"

quê hương ấy luôn ở mãi
trong lòng,
trong tâm trí,
trong mỗi cử chỉ em đối xử hàng ngày.

dù ở đâu,
hoàn cảnh thế nào,
điều kiện trưởng thành khác nhau,

Nhưng - Các Em Tôi
vẫn gặp nhau trong một:
tâm hồn Việt Nam
văn hoá Việt Nam
dòng dõi Tiên Rồng
từ bọc trứng của mẹ Âu Cơ bao ngàn năm trước

Giao khúc này gửi lại
Các Em Tôi
và Quê Hương
vẫn còn nguyên giữa tấm lòng viễn xứ.

No comments:

Post a Comment