Tuesday, December 5, 2006

Giao Khúc Gửi Quê Hương 5


Nơi đây,
các em của tôi,
lớn lên từ những bình sữa đầy bổ dưỡng,
đến trường có xe đưa, xe đón,
có cha mẹ, người thân chờ, đợi mỗi ngã đường.

Nơi đó,
các em của tôi,
lớn lên từ một thời chịu đựng đói khát,
mái nhà tranh thiếu vách,
chữ nghĩa chưa đủ đếm trên đầu ngón tay,
lang thang từng hè phố:
- lượm bao ny-lông,
- lượm từng vỏ đạn vỡ nát
- lượm từng tờ giấy vụn
tiếng rao mời "vé số!...vé số!..." đến hụt hơi...

Tuổi hoa niên
của các em tôi,

Nơi đây,
là giòng sông xanh màu hy vọng,
là biển khơi không gợi chút sóng,
là khoảng trời không có áng mây che.

Nơi đó,
là gánh còng lưng tần tảo ngày qua
là đổi giọt máu lấy vài lon gạo
là ốm yếu, gầy mòn bên vựa rác, bờ kênh.

Các em của tôi,
ở nơi đây không hề thấy cảnh:
- hàng ngàn đứa bé
không có chiếc quần để mặc trong lúc giá rét, đông sang
- bà mẹ gầy gò
đang che ấm cho đàn con trong mùa lũ lụt, ngập nước
- những trẻ em bằng tuổi các em
bị bán đi làm "niềm vui" của kẻ khác
- những người chị đổi cuộc đời mình
bằng vài trăm đô la rẻ mạt
...
và còn nhiều lắm - Em ơi!

Giao khúc này
xin gửi lại cho dòng đời,
cho cuộc sống,
và cho Các Em Tôi!

Việt Nam ơi!

No comments:

Post a Comment