Friday, February 11, 2011

Đổi tiền nữa hay không?

Kể từ sau 1975 đã có 3 lần đổi tiền:

- Lần thứ nhất vào ngày 2/9/1975: Ở Miền Nam, đổi tiền của chính quyền Sài gòn cũ bằng tiền Giải phóng theo tỷ giá 500 đồng tiền cũ bằng 1 đồng tiền mới giải phóng. Có phát hành thêm các loại tiền: 10 xu, 20 xu, 50 xu và 1 đồng, 2 đồng, 5 đồng, 10 đồng, 50 đồng.

- Lần thứ hai ngày 3/5/1978: Thống nhất tiền tệ trong cả nước. Ở miền Bắc đổi từ tiền cũ sang tiền thống nhất theo tỷ giá 1 đồng cũ bằng 1 đồng tiền mới thống nhất. Ở miền Nam đổi tiền giải phóng sang tiền thống nhất theo tỷ giá 1 đồng giải phóng bằng 8 hào tiền thống nhất. Có phát hành thêm các loại tiền 5 hào, 1 đồng, 5 đồng, 10 đồng, 20 đồng, 30 đồng, 50 đồng, 100 đồng.

- Lần thứ ba ngày 4/9/1985: Đổi tiền cũ sang tiền mới (tiền hiện đang dùng) theo tỷ giá 10 đồng tiền cũ bằng 1 đồng tiền mới. Có phát hành theo tiền loại 10 đồng, 20 đồng, 50 đồng.

oOo

Vậy liệu với chuyện tiền VN đang mất giá khủng khiếp như bây giờ thì có thể sẽ có một vụ đổi tiền khác tiếp diễn như xưa nữa không?

Mà cho dù không có một vụ đổi tiền khác xảy ra thì chuyện lạm phát ở VN không thể chối cãi được. Ngân hàng nhà nước VN lại ra thông báo phá giá tiền đồng thêm một lần nữa (không biết đã là lần thứ mấy rồi nhỉ?). Hiện nay, một đô la (USD) đổi được 20693 đồng (VND), thay vì chỉ là 18932 đồng như trước đây. Đó là hối xuất chính thức của ngân hàng nhà nước thôi. Trong khi đó, giá "chợ đen" của đồng đôla có thể đổi được tới hơn 21000 đồng rồi kìa.

Tình trạng thâm hụt thương mại đang càng ngày càng khủng hoảng hơn bao giờ hết. Ai dám cãi là VN không có tình trạng lạm phát thì xin suy nghĩ lại giùm nhé. Và thử hỏi, làm cách nào để kinh tế VN có thể kiểm soát tình trạng lạm phát này được đây? Chuyện thâm hụt ngân sách, chuyện nợ công dường như đang càng ngày càng không cách gì cứu vãn nổi.

Đồng tiền VN càng ngày càng mất giá nặng nề. Chỉ tính sơ sơ từ cuối năm 2009 đến nay thì đồng tiền VN đã mất giả khoảng 20% chứ nào ít ỏi gì.

oOo

Và rồi cuối cùng, chuyện đồng tiền mất giá, chuyện lạm phát chỉ làm những người dân nghèo, dân lao động, v.v... càng khốn đốn, khổ sở hơn thôi. Và rồi, người nghèo lại càng nghèo hơn. Trong hơn 80 triệu dân VN bây giờ, thử hỏi có bao nhiêu phần trăm là "người giàu" thật sự đây?

Thế đó, cái vạch ngăn giữa giàu và nghèo ở mảnh đất chữ S lại càng ngày càng phân biệt rõ rệt hơn bao giờ hết!

Đau!!!

No comments:

Post a Comment