Sunday, June 14, 2009

Phát hành tập Thơ Tù của HT Thích Quảng Độ tại Melbourne

Melbourne, ngày 21 tháng 6 năm 2009

Melbourne là thành phố thành phố cuối cùng của phái đoàn Văn Phòng II Viện Hóa Đạo trong chuyến viếng thăm và phát hành tập Thờ Tù của HT Thích Quảng Độ tại Úc Châu.
Đồng bào Melbourne mong đợi cho ngày hôm nay đã lâu. Mong đợi không những chỉ đến để tôn kính đón nhận tập Thơ Tù của HT Thích Quảng Độ mà là còn để được diện kiến các vị chư tăng, ni và đạo hữu dấn thân, đức độ, thật đáng quý trọng mà ai ai cũng đã từng nghe tên, biết tiếng nhất là Gs. Vỏ Văn Ái và cô Ỷ Lan.

(Rất tiếc là do sự đánh phá của những kẻ đánh mất cả lương tri và lương tâm cho nên đồng bào - với số người đến tham dự trên dưới 300 - đã không thể cùng ngồi chung trong một phòng họp mà phải chia hai - một nữa ngồi trong Đền Thờ Quốc Tổ còn một nữa ngồi bên Đền Thờ của Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo ở phía đối điện với phần âm thanh và hình ảnh được trực tiếp truyền sang. Trong cái rủi có cái may, may đây là cơ duyên đã đưa đẩy Đền Thờ của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo lại được xây cất ngay trước mặt Đền Thờ Quốc Tổ và các đạo hữu lại luôn luôn sẳn lòng giúp đở Cộng Đồng trong mọi công việc chung.)

Trước khi chương trình được chính thức bắt đầu, Pháp Sư Niên Trưởng Thích Giác Đức đã có một buổi thuyết pháp cùng đồng bào. Vì lời thuyết giảng không đi sâu về giáo lý, mà chỉ nói đến những giáo điều của Phật Giáo trong cuộc sống, do đó buổi thuyết pháp đã trở nên một buổi nói chuyện thật lý thú, trong đó Pháp Sư đã nhấn mạnh đến sự "Từ Bi", "Trí Tuệ" trong đạo pháp và đặc biệt là chữ "Duyên" trong cuộc sống và văn chương Việt Nam (xin vui lòng nghe phần âm thanh). Giọng nói trầm ấm của Pháp Sư cùng với những lời lẽ thật bình dị, dí dõm, nhẹ nhàng đã lôi cuống sự chăm chú của đồng hương với những tiếng cười thích thú và những tràng pháo tay vang dội cả hội trường.

Sau nghi thức chào cờ Úc-Việt và một phút mặc niệm là phần giới thiệu các thành viên của phái đoàn và quan khách tham dự mà cô Ỷ Lan là người điều khiển chương trình lưu loát với cả hai ngôn ngữ Anh-Việt. Các quan khách đại diện cho chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang gồm có: Dr. Sharman Stone (Shadow Minister for Immigration and Citizenship), Ms. Judy Madigan (Australian Labor Party member for the state district of Essendon), Cr. Michael Clarke (Mayor of City of Maribyrnong), Cr. Tran Siu (Deputy Mayor of City of Brimbank), Cr. Robert Sharmon (City of Brimbank).Tiếp đến là phần phát biểu và bày tỏ cảm nghĩ về HT Thích Quảng Độ và tập Thơ Tù của ngài qua lời của các vị:


TT Thích Phước Nhơn
TT Thích Viên Lý
Dr. Sharman Stone
Ms. Judy Madigan
Cr. Michael Clarke
Ông Nguyễn Thế Phong
Cr. Tran Siu
HT Thich Hộ Giác
TT Thích Huyền Tôn
Gs. Vỏ Văn Ái
Cô Ỷ Lan
Ông Thiện Nhân

Nổi bật nhất là bài phát biểu của Bà Dr. Sharman Stone, Cr. (Mayor) Michael Clarke, Ông Nguyễn Thế Phong, Gs. Vỏ Văn Ái và Cô Ỷ Lan (xin vui lòng nghe phần âm - nhưng xin cáo lỗi cùng quý vị là âm thanh bị tiếng dội và nhiều tiếng động ở phía sau (background) nên hơi khó nghe).

Đặc biệt nhất là cô Ỷ Lan, một người phụ nữ ngoại quốc khả ái, duyên dáng trong chiếc áo dài Việt Nam, nói lưu loát tiếng Việt, rành rẽ và hiểu rỏ văn thơ, ca dao tục ngữ Việt Nam đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người. Không thể nào phủ nhận được sự quý mến của đồng bào qua ánh mắt, cử chỉ và những lời nói ưu ái dành cho cô, nhất là sau khi nghe lời phát biểu thật thiết tha, chân tình của cô về hai chữ "Đồng Bào" (xin vui lòng nghe phần âm thanh).

Sau cùng là phần hỏi đáp với sự trả lời minh bạch rỏ ràng của Pháp Sư Niên Trưởng Thích Giác Đức và Gs. Vỏ Văn Ái đã giãi đáp thỏa đáng tất cả những thắc mắc, ưu tư của quý đồng bào, nhất là về hiện tình của GHPGVNTN ở trong nước cũng như ở hải ngoại. Mặc dầu buổi phát hành tập Thơ Tù đã kéo dài trên 5 giờ đồng hồ, ngoài trời sập tối đã lâu, khí trời giá lạnh, nhưng đông bào vẫn còn ở lại rất đông, ở lại đến cuối giờ để xin chữ ký, trò chuyện, chụp hình chung cùng các vị trong phái đoàn đặc biệt là Pháp Sư Niên Trưởng Thích Giác Đức, Gs. Vỏ Văn Ái, và nhất là cô Ỷ Lan.

Trước khi chấm dứt ông Nguyễn Thế Phong đã ngỏ lời cám ơn chân thành đến tất cả các cá nhân, tổ chức, hội đoàn, đoàn thể, các cơ quan truyền thông, báo chí và đặc biệt là sự cảm thông của quý đồng bào cùng các đạo hữu của Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo đã giúp cho Cộng Đồng tránh được những sự rắc rối (đối với chính quyền địa phương) do sự đánh phá của những kẽ không có Trí Tuệ và lòng Từ Bi.

Thật đáng buồn và tủi nhục thay cho những kẻ đánh phá Cộng Đồng khi cùng là người Việt Nam mà lại không sao sánh bằng cô Ỷ Lan, là một người không cùng giòng máu, chủng tộc mà cô còn biết nói lên và đã sống như câu ca dao: "Bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"!

Xin
ghé đây để xem thêm một số hình ảnh về buổi phát hành tập Thơ Tù.


---o0o---

Ghi chú: Xin được nói thêm về việc đánh phá Cộng Đồng ở Melbourne để cho những ai không biết đầu đuôi câu chuyện sẽ được biết rõ thêm.

Bao lâu nay có một đám người cấu kết với nhau ngày đêm tìm mọi cách đánh phá Cộng Đồng. Đầu tiên là Đền Thờ Quốc Tổ (ĐTQT) bị kẻ gian lén vào phá nát bên trong và đánh cắp những vật dụng cần thiết. Kế đến là chúng lấy việc xây cất ĐTQT (về vấn đề chi thu cũng như cấu trúc) để xuyên tạc trên báo chí cũng như thưa gởi với chính quyền địa phương đưa đến việc ĐTQT phải tạm đóng cửa trong một thời gian khá lâu. Đến khi ĐTQT được phép mở cửa hoạt động trở lại nhờ vào sự đóng góp công sức lớn lao của quý đồng bào và Cộng Đồng (trong việc tu sửa cho hợp pháp), thì nay bọn chúng quay sang kiếm chuyện khác để tiếp tục công việc đánh phá của họ.

Tạm thời Hội Đồng Thành Phố giới hạn cho phép ĐTQT sinh hoạt không quá 100 người, mặc dầu vấn đề tiện nghi cũng như sự an toàn về cấu trúc thì ĐTQT có thể chứa trên 300 người. Đây qủa là một điều vô lý. Dựa vào yếu điểm này, mỗi khi Cộng Đồng chuẩn bị có các buổi hội họp tại ĐTQT là bọn chúng gọi điện thoại lên Hội Đồng Thành Phố mách với họ là số người đến tham dự trên 100 người, mặc dầu các buổi hội họp đó chưa diễn ra (có lẽ bọn chúng làm nghề thấy bói ... nên biết được chuyện tương lai). Về phía chính quyền địa phương thì Hội Đồng Thành Phố chỉ yêu cầu Cộng Đồng thực thi cho đúng với các điều lệ đã ghi, vì có chuyện thưa gởi cho nên họ phải thi hành nhiệm vụ kiểm tra mà thôi chứ không bào giờ họ có ý gây khó khăn cho Cộng Đồng. Ngược lại, Hội Đồng Thành Phố còn tỏ ra rất khó chịu và bực mình với đám người này vì cứ thường xuyên gọi điện thoại vào làm phiền và quấy nhiểu nhân viên của Hội Đồng Thành Phố.

Vì vậy cho nên trong buổi phát hành tập Thơ Tù của HT Thích Quảng Độ, ông Nguyễn Thế Phong đã xin đồng bào thông cảm sang bên Đền Thờ của Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo để cho Cộng Đồng khỏi bị rắc rối về sau. Mặc dầu ai ai cũng muốn nhìn thấy tận mắt những tăng, ni, đạo hữu trong phái đoàn Văn Phòng II Viện Hoá Đạo nhưng với một tấm lòng tự trọng, với một tinh thần đoàn kết để xây đựng Cộng Đồng nên đồng bào đã không ngần ngại chia làm hai - một nữa "kéo nhau lên núi", còn một nữa "đem nhau xuống biển". Tuy ở hai nơi nhưng cũng đều là Con Rồng Cháu Tiên, giòng giống Lạc Hồng!

---o0o---



No comments:

Post a Comment