Saturday, July 4, 2009

Boston, Rực Rỡ Cờ Vàng

Sẽ là vô cùng thiếu sót, sẽ là ân hận khi không có đôi dòng về những sự kiện có một không hai của Cộng đồng chúng ta, khi lần đầu tiên, nhận sự ủy-thác của các đoàn thể cưụ Quân nhân và các đoàn thể Chính-trị tại điạ phương đứng ra tổ chức Lễ Vinh-danh Quân lực Việt Nam Cộng Hòa và thực thi một nghĩa vụ với anh-em thương phế binh đang sống rất cơ cực tại chính quê hương mình !



Những buổi họp liên tục diễn ra, Ban chấp hành Cộng đồng 99 phần trăm là các bạn trẻ, chỉ trừ ông Chủ tịch không trẻ, nhưng cũng chưa già ! phải có sự phối hợp, cố vấn của các nhân sỹ và đoàn thể địa phương. Kinh nghiệm qúa khứ cho biết, nếu chỉ là cố vấn, rất dễ đưa đến tình trạng chung chung, không ai nghĩ mình có bổn phận và trách nhiệm nhiều, và cơ-hội thành công cũng mong manh, quan trọng không kém, các bạn trẻ sẽ lo-âu khi một mình phải gánh vác mọi việc ! Bác Vũ hữu Vy đưa ra đề nghị cụ thể, phải giao việc cho từng cá nhân trách nhiệm. Kết quả bạn Nguyễn tấn Toàn được ủy thác trọng trách Trưởng ban tổ chức, mọi người thở phào an tâm, vì Toàn, trong vai trò Trưởng ban, đã thành công rực rỡ khi đứng ra tổ chức 60 năm Vinh-danh Cờ Vàng tại Boston vừa qua, sẽ có biết bao tinh thần Nguyễn tấn Toàn trong Cộng đồng chúng ta, nhiệt thành, chân thực, khiêm tốn, Toàn thường tâm sự,ở Việt Nam,con khổ lắm, ngày hai bữa chỉ bo bo, khoai mì, đâu có cơ hội và điều kiện để học hành !!! Ở Quê hương mình, anh là vô sản tuyệt đối, nhưng không thể sống với một chế độ, miệng luôn rêu rao phục vụ cho giai-cấp vô sản, Toàn là một trong các bạn trẻ thành công tại Hoa kỳ hiện nay, cả về kiến thức, công việc và gia-đình.





Công việc hệ trọng trong tất cả mọi sinh hoạt: tài chánh ! may mắn thay, Cộng đồng chúng ta có được anh Nguyễn văn Tám, đương kim Chủ tịch Liên minh Dân Chủ tại Mass, nhiệt thành, quảng đại và giao thiệp rộng rãi nhận lãnh trách nhiệm Trưởng ban Tài Chánh và cháu Đan-Thanh trong nhiệm vụ Thủ qũy.Công việc tổ chức buổi Dạ tiệc Vinh danh QL.VNCH và gây qũy yểm trợ TPB tại nhà hàng Empire Gaden đã có Ngô-triệu-Vũ, vậy là mọi người tạm thời yên tâm. Ban tổ chức phân vân, làm sao có sự hài hòa, tuy đặt ra một chỉ tiêu khiêm nhượng, cố gắng kiếm được 10,000 dollars giúp anh-em Thương Phế binh tại quê nhà, nhưng cũng muốn bà con đồng hương mình vui vẻ, thoải mái, sẽ không mang thùng đi xin yểm trợ thêm, sẽ không có bất cứ một phụ phí yểm trợ nào khác, đồng hương đến với mình trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, là qúy lắm rồi ! Một sáng kiến rất hợp hoàn cảnh đã được chấp thuận, Cộng đồng sẽ thực hiện một Đặc san, trước là phổ biến đôi nét về QL.VNCH, phổ biến một số bài viết về đề tài liên quan, các hinh ảnh, bài vở liên quan đến sinh hoạt Cộng đồng chúng ta, và quan trọng không kém, phổ biến sự thành công của các cơ sở thưong mại, niềm hãnh diện của người Việt tỵ nạn Cộng-sản, trách nhiệm được giao cho cá nhân tôi, may mắn vô cùng được sự cộng tác tích cực của Nhạc sỹ Thiện-Lý và anh Giám đốc đài SBTN Boston: Hà văn Tải. Kết qủa rất khích lệ, qúy cơ quan thương mại đã quảng đại đăng quảng cáo trên Đặc san với tổng số trên 15,000 dollars.


Ngày tổ chức đã gần kề, mọi người âu-lo, dán mắt vào TV, tin tức thời tiết làm Ban tổ chức ăn không ngon, ngủ không yên, anh Chủ tịch Cộng đồng điện thoại trấn an: yên trí đi, chúng ta làm việc bằng tất cả thiện chí và tấm lòng, ông trời không phụ đâu !! nhưng trong lòng, vẫn cứ âu lo, trước ngày tổ chức, bầu trời vẫn u ám, những cơn mưa chợt đến, chợt đi !! anh Chủ tịch Cộng đồng e-mail hỏi ý kiến ban cố vấn, không ai dám có ý kiến dứt khoát, tiếp tục hay ngưng ! tôi gồng mình trả lời :


“ Trời mưa thì mặc trời mưa,
Đồng hương yểm trợ, chúng ta ngại gì.”


Đồng thời nhờ anh Hoàng-Hà, Giám đốc đài phát thanh Tiếng nước tôi Boston liên tục thông báo, dù có mưa, buổi Lễ Vinh danh QL.VNCH vẫn được tổ chức !

Bác Bùi-Hợp, người anh cả trong gia đình quân đội tại Mass được mời làm trưởng ban cố vấn, anh Nguyễn xuân Cung và anh Chiêm thanh Hoàng được đề cử đặc trách điều hành nghi thức vinh danh QL.VNCH và diễn hành tại Townfields Park, Dorchester, thật là đúng người, đúng việc.

Một chút thử thách, Ông Trời như muốn thử lòng người dân Việt tỵ nạn Boston, ngày tổ chức đã đến rồi, buổi sáng, trời vẫn âm u, một chút mưa bụi làm nao nao lòng người, và nhất là làm xốn xang các bạn trẻ trong Ban tổ chức, xắn tay áo lên làm việc, trên hai trăm lá cờ Mỹ & Việt đã được các bạn trang trí tung bay chung quang khu vực tổ chức, những bục kê nặng nề đã được chuyển đến, đài tượng niệm trang nghiêm, vòng hoa tưởng niệm công phu, ý nghĩa đã được lo liệu, sắp xếp chu đáo, chiêng trống đã được qúy vị trong Hội Diên hồng tích cực yểm trợ để buổi Lễ thêm phần trang trọng. 10 giờ sáng, đồng hương còn rất thưa thớt, nhìn trời hiu quạnh, lo âu !! Những bản nhạc hùng tráng đã được mở hết âm thanh làm nao nức lòng người …. đồng hương mình đang đến, đang đến, mỗi lúc một đông, các bạn trẻ lăng xăng chạy tới chạy lui, phân phát cờ Mỹ, cờ Việt cho đồng hương, hơn 11 giờ 00AM, một rừng cờ, và người đã đầy kín Townfield Park, nơi diễn ra buổi Lễ, Nguyễn tấn Toàn, trưởng ban tổ chức, gặp tôi, mắt đỏ hoe : “ Con mừng quá, con xúc động qúa bác Mỹ ơi. !” mắt tôi cũng cay cay …..


Buổi lễ Vinh danh QL.VNCH diễn ra trang nghiêm, hùng tráng, lễ truy điệu và đặt vòng hoa trên Đài tử sỹ, chìm trong tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng ngâm thơ, và tiếng sáo véo von, tôi thấy quanh tôi, dưới bầu trời âm u Boston, khi ẩn, khi hiện những anh linh hào kiệt nước Nam về đây chứng giám !!! Tôi nhớ lại Quân sử hào hùng của miền Nam thân yêu qua bài phát biểu của Đại-tá Bùi-Hợp, những chia sẻ chân tình biểu lộ lòng tri-ân sâu sắc đến những người lính chiến QL.VNCH của các bạn trẻ, tôi gặp lại Vũ Nhân, người trẻ tuổi nhưng có tấm lòng tha-thiết với cơ-đồ Tổ quốc, anh đến từ California, người nâng niu và gìn giữ Lá Đại Kỳ duy nhất còn lại của Việt Nam Cộng-hòa sau cuộc chiến còn hơn chính mạng sống mình, những vòng hoa rực thắm của các em gái hậu phương nâng niu trao tặng các anh chiến sỹ, đại diện các quân binh chủng, gợi nhớ lại hình ảnh năm nao, những chiến sỹ xuất sắc hân hoan, được tưng bừng chào đón tại Thủ-đô, Sài-gòn diễm lệ ! Sau phần nghi thức, đồng hương tiếp tục cuộc diễn hành trên đường phố Dorchester, người và cờ, rợp trời trong tiếng nhạc hào hùng, cờ bay, cờ bay tung trời trên đường phố Dorchester, quê huơng thân yêu thứ hai của người Việt tỵ nạn Cộng sản Boston ! các sắc dân cùng túa ra đường chiêm-ngắm, đồng hương cùng hoan hô, ủng hộ rất đông dọc theo đại-lộ. Việt-Nam ơi ! Quân lực Việt Nam Cộng-Hòa ơi !!! sẽ đời đời được nhắc nhớ dù phải xa quê hương vạn dặm.




Empire Garden, một nhà hàng lớn và sang trọng bậc nhất Boston, nơi diễn ra buổi dạ tiệc Vinh danh QL.VNCH và yểm trợ Thương phế binh VNCH mới hơn 5 giờ PM, đồng hương mình hiện diện đã khá đông. Một điều thú vị, làm ban tổ chức vừa mừng vừa lo-âu, số vé dự trù khoảng 600, nhưng càng đến giờ chót, đồng hương gọi vào yêu cầu vé càng nhiều, lên đến con số trên 700, một sự kiện đặc biệt, mà hình như chưa có một sinh hoạt nào tại địa phương xảy ra, có người còn tha thiết, chỉ cần hiện diện mà không cần chỗ ngồi !! ôi, tấm lòng đồng hương Boston, các bạn trẻ trong ban tổ chức có vất-vả, lo âu thế nào, chắc hẳn sẽ vô cùng sung-sướng. và tất cả khoảng trống trong nhà hàng được tận dụng để kê bàn ăn, nhưng ban tổ chức cũng chu đáo, tránh tối đa những vị trí, chúng tôi thường gọi đùa là “ cánh gà” vì hơi khuất, không nhìn rõ sân khấu.


Một cầu vồng bằng bong bóng mầu vàng in đậm nét 3 sọc đỏ làm nền cho sân khấu, với biểu ngữ rực rỡ chăng ngang: “ Vinh danh Quân lực Việt Nam Cộng Hòa và Yểm trợ Thương Phế binh VNCH.” nêu bật ý nghĩa buổi dạ tiệc đêm nay, trên màn hình TV khá lớn của nhà hàng, hình ảnh buổi diễn hành mừng ngày Quân lực 19 tháng 06 năm 1971 và 1973 do Trung tâm Thúy Nga Paris công phu thực hiện được liên tục trình chiếu, làm mọi người như sống lại những năm tháng hào hùng của quân dân ta năm nao ! Ban tiếp tân đã phải tích cực để ổn định chỗ ngồi cho đồng hương, điểm đặc biệt, số vé bán ra, đại đa số do các đoàn thể, tổ chức vận động để tiêu thụ, cho nên những chỗ ngồi được sắp xếp theo từng hội đoàn, hoặc các thành viên thân thiết, nên mọi người rất thoải mái, cảm giác thân quen. Vậy mà cũng gần 7 giờ 00 PM, bữa tiệc mới chính thức bắt đầu, khi Ca nhạc sỹ Việt-Dzũng và Ca-sỹ Ngọc-Diễm xuất hiện, trong vai trò MC để điếu khiển chương trình ngồi hàng phía dười, tôi lo lắng hướng lên sân khấu, Việt-Dzũng bị cảm khá nặng, anh phải chuyển chuyến bay đến Boston trễ hơn dự định, do một cơ duyên, Việt Dzũng gọi tôi bằng Bố và xưng con, đón Việt Dzũng về nhà đã hơn 3 giờ 00 PM, múc vội tô cháo nóng, thêm hành, tiêu cho giải cảm, may mắn trong nhà còn dự trữ thuốc cảm Theraflu, phải uống ngay 2 viên, còn dư bỏ túi, vì vội vàng cho chuyến khởi hành Boston, Việt-Dzũng không kịp mang theo thuốc cảm, rồi cũng phải mời Ngọc Diễm qua, cơ-hội anh-em thảo luận để phối hợp nhịp nhàng khi xuất hiện cùng điều khiển chương trình tối nay.


Những nghi thức khai mạc buổi Lễ diễn ra trang trọng, toán Quân Quốc kỳ do Ông Nguyễn-tấn-Tài điều khiển, Hoàng Thông cất cao giọng hát bản Quốc ca Hoa Kỳ, Triệu Vũ tiếp theo với Quốc ca Việt Nam Cộng hòa được tất cả đồng hưong cùng hòa theo tiếng hát. Trong giây phút linh thiêng này, phút mặc niệm đồng bào và các chiến sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến khốc liệt vừa qua, những người Việt Nam khốn khổ đã bỏ mình trên đất liền hay biển cả mênh mông để chạy trốn thiên đường Cộng sản !! mới thấm thía và xót xa làm sao !!! Những lời phát biểu ngắn gọn và xúc tích của anh Nguyễn tấn Toàn, trưởng ban tổ chức, của ông Nguyễn thanh Bình, Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam tại Massachusetts, bài phát biểu của Thiếu tướng Lê mình Đảo, tất cả đã gây được ấn tượng sâu sắc đến mọi người tham dự. Mọi người trân trọng bài phát biểu của Nghị viên Michael Flaherty, luôn sát cánh cùng Cộng đồng Việt Nam chúng ta, và đang tranh cử cho chức vụ Thị trưỏng Boston, chúng ta hãnh diện khi lắng nghe Hiệp-Nguyễn, một bạn trẻ Boston, người Việt Nam đầu tiên ra tranh cử chức Nghị viên Thành phố tâm sự ước nguyện của mình được phục vụ đồng hương khi muốn đem khả năng và trái tim, hòa vào dòng chính sinh hoạt Chính trị Hoa-kỳ, chúng ta bùi ngùi xúc động nghe những lời tâm huyết của Vũ Nhân khi trao cho Đại diện ban tổ chức tấm hình người Mẹ nâng niu lá cờ Vàng trên tay, trong khi xác con mình đang từ từ được đi vào lòng đất !


Bằng tất cà trái tim và tài năng hiếm qúy, Việt-Dzũng, cùng với sự phối hợp nhịp nhàng của Ngọc Diễm, đã làm cho không khí nhà hàng cực kỳ sôi động khi anh mời tất cả anh-em quân nhân cùng tiến lên sân khấu, những ca khúc oai hùng, bi tráng năm nao, đang cất cao, vang vọng trong lòng mọi người, những giọng ca vàng Boston : Ngọc Diễm, Hải Trần, Hoàng Thông, Triệu Vũ, Hoàng Vân, Phương Oanh,Bảo Vi, Bảo Khuyên …được dịp cất lên làm nao nức lòng người, giọng ca trẻ trung và vui nhộn của Đoàn Phi, cùng với sự hiện diện và tham gia nhiệt tình của Ca sỹ Thành An, người con cưng và niềm hãnh diện của chúng ta vừa thắng giải nhì trong cuộc tuyển chọn cam go Giọng ca vàng 2009 do Trung tâm Asia và đài SBTN tổ chức.

Buổi dạ tiệc Vinh danh QL.VNCH và yểm trợ Thương phế binh VNCH mẵi hơn 11 giờ 00 đêm mới chấm dứt, ban tổ chức hẳn sẽ vui, và quên đi nỗi vất vả, khi nghe nhiều đồng hương tâm sư : “ Tham dự buổi Lễ và diễn hành cùng bữa tiệc đêm nay, tôi như được sống lại không khí 34 năm về trước.”
Boston, nhân kỷ niệm ngày Quân Lực 19 tháng 06

Lại tư Mỹ

Theo Bản Tin Từ: Người Việt Boston








No comments:

Post a Comment